Những loại trò chơi dành cho trẻ mẫu giáo

25/12/2023 125

Mặc dù trẻ em sau tuổi đi học dành ít thời gian chơi hơn, nhưng hoạt động vui chơi vẫn có trong thời khóa biểu. Chỉ là mỗi đứa trẻ chơi khác nhau do tính cách riêng của chúng. Văn hóa và môi trường khác nhau, cách chơi là khác nhau

Trò chơi là hoạt động bổ ích, cuộc sống của trẻ không thể thiếu những trò chơi. Không có trẻ nào không thích trò chơi và không ai lại từ chối những trò chơi.
Đối với trẻ em, vui chơi không thể thiếu. Cho đến khi 3 tuổi, vui chơi là hoạt động thường ngày của trẻ. 3 ~ 6 tuổi,vui chơi vẫn chiếm phần lớn thời gian của trẻ. Mặc dù trẻ em sau tuổi đi học dành ít thời gian chơi hơn, nhưng hoạt động vui chơi vẫn có trong thời khóa biểu. Chỉ là mỗi đứa trẻ chơi khác nhau do tính cách riêng của chúng. Văn hóa và môi trường khác nhau, cách chơi là khác nhau. Trẻ em ngày nay có thể chơi nhiều hơn với đồ chơi, dành nhiều thời gian hơn để chơi với người lớn và dành ít thời gian hơn để chơi với các bạn cùng lứa.
 Trò chơi mầm non thường được chia thành các loại sau.
1.    Trò chơi tri giác: các trò chơi sử dụng chuyển động cơ thể và các kích thích giác quan như thị giác, thính giác và xúc giác, chẳng hạn như các trò chơi nhận thức như chạm và nghịch đồ vật, cảm nhận sự thay đổi âm thanh và các trò chơi thể thao như rượt đuổi, đá và nhảy. Trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi chủ yếu là chơi trò chơi tri giác, và trẻ em có mức độ hoạt động cao có xu hướng chơi thể thao.


2.    Trò chơi giáo dục: một trò chơi khám phá chức năng của một đối tượng và tuân theo chức năng ban đầu của đồ chơi. Trong các trò chơi chức năng, trẻ em hoạt động theo chức năng của các đồ chơi khác nhau và bằng cách vận hành đồ chơi nhiều lần, các chức năng của chính đồ chơi có thể được nhận thức vào khả năng của trẻ. Ví dụ, nếu trẻ liên tục xếp chồng các khối để tạo thành một tòa tháp, các khối xếp chồng lên nhau càng cao, khả năng điều khiển động cơ của ngón tay trẻ càng cao.
3.    Trò chơi nhập vai: Chơi bằng trí tưởng tượng bằng cách bắt chước ba mẹ, sự vật và tình huống trong cuộc sống xung quanh, cũng như các biểu hiện của mọi thứ cho sự vật, nhập vai vào một đối tượng cụ thể. Trò chơi giàu trí tưởng tượng là quan trọng nhất trong gian đoạn đầu đời, nó hoàn toàn dựa trên trí tưởng tượng của trẻ lúc bấy giờ, và nội dung của trò chơi sẽ bị ảnh hưởng bởi trải nghiệm cuộc sống. Con trai chơi nhiều trò chơi hơn về chiến đấu và chơi cảnh sát, trong khi con gái thích chơi các trò chơi liên quan đến cuộc sống.


4.    Trò chơi tư duy: đề cập đến việc sử dụng các đồ chơi hoặc vật liệu trò chơi khác nhau để xây dựng một số đối tượng nhất định, chẳng hạn như xây dựng một ngôi nhà bằng các khối, làm xe lửa, xây dựng cầu, sử dụng các khối để xây dựng các đối tượng, v.v. Khi thực hiện các trò chơi như vậy, hãy làm theo một quy trình nhất định. Tất nhiên, những đứa trẻ khác nhau sẽ sử dụng cùng một vài khối để tạo ra các vật thể hoàn toàn khác nhau, điều này có liên quan đến trí tưởng tượng của trẻ.
5.    Trò chơi phối hợp nhóm: là trò chơi tập thể, các bé cùng nhau xây dựng và tuân thủ các quy tắc nhất định, theo một phương pháp nhất định và cuối cùng hoàn thành mục tiêu cô giáo đề ra, với tính chất cạnh tranh. Trong trò chơi phối hợp nhóm, trẻ học cách tuân theo các quy tắc, hợp tác với nhau, thay phiên nhau, tôn trọng người khác và các kỹ năng khác.


Ngoài ra, tùy theo loại đồ chơi, trò chơi cũng có thể được chia thành trò chơi, trò chơi thể thao, trò chơi biểu diễn, trò chơi ngôn ngữ, trò chơi toán học, trò chơi âm nhạc, trò chơi nghệ thuật, trò chơi trí tuệ, trò chơi cuộc sống, trò chơi khoa học, v.v.

Nó cũng có thể được chia thành các trò chơi cá nhân, trò chơi hợp tác theo mối quan hệ với các bạn trong trò chơi, và trẻ em sau 3 ~ 4 tuổi dần dần chơi chung và trò chơi phối hợp với nhau, chia sẻ đồ chơi 
 

Chia sẻ

Nhận tư vấn từ Goal Baby

Đăng ký email của GoalBaby để nhận những chia sẻ về chăm sóc, nuôi dậy trẻ và đồ chơi phù hợp.
Nhận ngay ebook của GoalBaby "Nuôi dạy một đứa trẻ tuyệt vời theo phương pháp Montessori"