Giáo viên trẻ: 5 sai lầm, 1 khủng hoảng và 5 lời khuyên

19/03/2024 98

Mới bước vào nghề gì cũng thế, cũng sẽ có những sai lầm dễ dẫn tới khủng hoảng tinh thần và đến mức muốn bỏ nghề. Tuy nhiên có những cách để vượt qua. Bài viết dựa trên các chia sẻ của các tác giả nước ngoài nhưng rất thực tế để các thầy cô tham khảo.

Những sai lầm tai hại ở năm đầu tiên dạy học

Có lẽ lời khuyên tốt nhất tôi có thể gửi đến bạn nếu bạn đang chuẩn bị bắt đầu công việc giảng dạy đó là “đừng làm giống như tôi”. Tôi đã mắc nhiều hơn 5 sai lầm trong năm đầu tiên, nhưng điều đáng nói đó lại là 5 sai lầm “lớn nhất”.

Giáo viên trẻ: 5 sai lầm, 1 khủng hoảng và 5 lời khuyên

Tôi đã không biết nhờ sự giúp đỡ
Tôi cảm thấy việc nhờ các đồng nghiệp giúp đỡ – nhất là các giáo viên lâu năm – sẽ khiến họ cảm thấy tức giận. Tôi cũng chẳng hỏi các nhân viên hành chính để nhờ họ giúp luôn, vì tôi không muốn được nhìn nhận giống như một kẻ thiếu kinh nghiệm, không có năng lực làm việc. Và hậu quả là, tôi đã phải dành cả một học kì đầu tiên chỉ để quanh quẩn cho những thứ đơn giản.

Nếu bạn cần sự giúp đỡ, hãy NHỜ đồng nghiệp, những người đồng cảm với bạn, nếu bạn cảm thấy giống như bạn đang làm phiền họ và bạn thực sự không biết phải làm như thế nào, thì hãy mạnh dạn hỏi bằng được để tìm ra câu trả lời. (Nếu đồng nghiệp của bạn không giúp đỡ bạn, hãy nói với tôi để tôi thuê đầu gấu đến để dạy cho họ một bài học 

Nếu bạn vẫn khó khăn với các vấn đề liên quan đến quản lí lớp học, các giáo viên kỉ luật sẽ có nhiều tác dụng. Bạn nên chủ động gặp họ trước và tỏ ra thành thật về những khó khăn của mình hơn là báo cáo rằng mọi thứ vấn ổn cho đến một ngày hiệu trưởng nhìn thấy học sinh đang chạy như mèo hoang chó dại trong lớp của bạn.

Tôi cảm thấy hơi sợ khi phải “cứng” với học sinh
Trong suốt năm học đầu tiên, tôi dường như không có bất kì cảm giác nào về quản lí lớp học hay tạo dựng văn hóa lớp học. Tôi chưa bao giờ có được vị trí và tiếng nói trong lớp – Nơi mà lẽ ra tôi phải có được sự tôn trọng. Nơi mà tôi có quyền giải quyết các vấn đề khi học sinh không nghe tôi nói. Nơi mà tôi phải “cứng” với bất kì em nào không có hành vi đúng. Đó thực sự là cơn giông tố đau đớn của cuộc đời.

Một ngày sau giờ lên lớp, khi tôi đang sắp sửa bật khóc và trút bầu tâm sự lên đồng nghiệp về việc học sinh không tôn trọng mình, một giáo viên có kinh nghiệm đã đến cạnh tôi, đặt bàn tay lên vai tôi và nói một cách rất ngọt ngào “Tôi nghĩ bạn đang sợ việc thể hiện cho học sinh rằng bạn không hài lòng về hành vi của chúng bởi vì bạn nghĩ điều đó giống như là bạn không có sự bao dung. Hãy nghĩ về những đứa trẻ khác trong lớp của bạn khi chúng cố gắng học nhưng không thể tập trung bởi sự mất trật tự của một số học sinh bởi vì bạn không có năng lực quản lí lớp học. Nếu điều đó không khiến bạn đủ tức giận để ‘cứng rắn’ và kiểm soát, bạn cần tự mình gặp Chúa để biết thêm chi tiết về những gì sẽ xảy ra tiếp theo”. Tôi phải nói rằng, lời khuyên đó thực sự đã mở ra cho tôi một lối thoát.

Hãy học cách “cứng rắn” với học sinh ngay từ những tiết học đầu tiên. Khi tôi dùng một nửa năm để làm ông già Noel, học sinh của tôi ngay lập tức đã cho tôi vào danh sách những giáo viên dễ dãi và dễ bị bắt nạt. Nhưng một khi mọi thứ đã rõ ràng, đâu là giới hạn, học sinh sẽ biết được chúng sẽ thế nào nếu vi phạm những nội quy đã được thiết lập – bạn hiểu những gì tôi đang nói chứ?

Tôi không biết rằng tôi có thể về nhà nếu như đến cuối ngày mà công việc chưa hoàn thành.
Một trong số những điều khó nhất về công việc giảng dạy là chúng ta luôn có quá nhiều thứ phải làm. Trong suốt năm học đầu tiên, tôi thường ở lại trường cho đến tận 7 – 8h tối bởi vì tôi cảm thấy không thể về nhà cho đến khi mọi thứ đã hoàn thành. Rõ ràng, điều này là không thể khi công việc một giáo viên là một danh sách dài vô tận. Nếu tôi cứ tự tạo áp lực cho mình tôi sẽ luôn đẩy mình vào trạng thái quá tải và luôn có cảm giác rằng mình làm chưa đủ tốt. Trong năm đầu tiên đi dạy, bạn thấy ngày làm việc của bạn dài hơn bất cứ thời điểm nào trong cuộc đời, cứ mặc kệ nó, hãy trở về nhà nếu bạn đã quá mệt. Hãy tự động viên mình rằng, bạn sẽ còn có cả một cuộc đời rất dài nữa để giảng dạy. Hãy mua một lon cocacola và trở về nhà như tôi đã làm.

Tôi đã tiêu quá nhiều tiền
Trời ơi, tôi thực sự giật mình khi nghĩ về số tiền tôi đã tiêu trong năm đầu tiên đi dạy. Tôi đã đưa ra quá nhiều phần thưởng cho học sinh, mua thêm đồ dùng cho tiết học trước khi chủ động tìm kiếm trong kho của trường, tôi cũng không biết được mình được sử dụng những loại đồ dùng học tập nào. Việc mua đồ dùng học tập cho tiết học là điều rất cần thiết, nhưng hãy cẩn thận nhé, đừng để đến khi bạn bỗng “giật mình thảng thốt” khi nhìn vào tài khoản ngân hàng của mình.

Tôi đã lo lắng quá nhiều
Những lo lắng của tôi trong năm đầu tiên đi dạy là rất nhiều. Tôi lo lắng rằng tôi không thể quản lí được học sinh của mình. Tôi lo rằng trò chơi của tôi thật là nhàm chán và bọn trẻ không thích chúng. Tôi sợ rằng hiệu trưởng sẽ đi qua lớp học và dừng lại bên khung cửa sổ theo dõi những gì đã xảy ra trong lớp học của tôi. Tôi lo lắng về việc bị đồng nghiệp săm soi đánh giá… Nhưng tôi cũng đã quá lo lắng về những điều thật ngớ ngẩn, giống như tôi là giáo viên tồi tệ nhất trên thế giới. Mỗi khi được hiệu trưởng mời lên phòng làm việc, tôi lại có linh cảm rằng có điều gì không ổn. Tôi cũng lo lắng rằng học sinh không nhớ được tất cả những gì tôi dạy và bị trượt trong kì thi chung với các lớp khác…

Và cuối cùng, tôi muốn chia sẻ với các đồng nghiệp trong năm đầu tiên đi dạy: nếu bạn dành thời gian cho học sinh, soạn giáo án một cách cẩn thận (thậm chí đôi lúc giáo án của bạn vẫn chưa thật tốt), bạn vẫn có thế làm lại, sửa sai và chúng ta có thể học từ những sai lầm đó. Thậm chí nếu bạn cảm thấy hoàn toàn thất bại, tôi hứa rằng vẫn có những học sinh không nghĩ như vậy. (Rõ ràng bạn chỉ cần nỗ lực hết sức mình, luôn cố gắng và đừng lo sợ quá về sự thất bại – vì ai cũng đã từng như vậy bạn ạ).

Và còn rất nhiều sai lầm nữa tôi đã mắc phải mà không có trong danh sách trên. Bạn đã có những sai lầm hay kỉ niệm nào trong năm đầu tiên của cuộc đời đi dạy? hãy chia sẻ cùng các giáo viên nhé!

Khủng hoảng ngay năm đi dạy đầu tiên

Từ khủng hoảng đến mức xin nghỉ việc
Tôi đã học được những bài học đắt giá, trước khi tôi có thể yêu và gắn bó với nghề dạy học…

Giữa năm đầu tiên của cuộc đời đi dạy, tôi đã viết đơn xin nghỉ việc. Một giáo viên khác đã đi dạy được một năm cũng vừa mới bỏ nghề để mở một “nhà nghỉ” và một cửa hàng ăn sáng ở Main Boy, có vẻ như điều đó khá ổn.

Vào một ngày lạnh buốt tháng một, bước những bước đi nặng nề chán nản trên boong tàu, gạt tuyết ra khỏi ghế và hất cả cốc bia trên bàn,… đặt chiếc laptop trên chân, tôi bắt đầu viết một lá thư gửi người giáo viên hướng dẫn của tôi:

“Cảm ơn ông vì tất cả sự ủng hộ, giúp đỡ của ông trong thời gian qua và cảm ơn ông vì đã cố gắng giải thích để tôi thấy tôi đang suy nghĩ sai lầm,… Nhưng giáo viên không phải nghề dành cho tôi…”

Tôi in nó và kí với một cảm giác rất hào hứng. Lấy một cốc bia khác, cảm giác của tôi lúc đó muốn uống cạn một hơi, và nghỉ việc ngay lập tức. Nhưng không, đó thực sự không phải là một niềm vui sướng hay hân hoan mà như thể tôi uống trong một đám tang vậy.

Giáo viên trẻ: 5 sai lầm, 1 khủng hoảng và 5 lời khuyên

Đến món nợ to lớn của lòng biết ơn
Thật may mắn, giáo viên hướng dẫn của tôi đã không chấp nhận lá đơn thôi việc của tôi. Ông đã nhìn thấy một người trẻ phải cố gắng như thế nào để trở thành một giáo viên. Ông ấy biết rằng tôi rất nghiêm túc trách nhiệm với nghề, rằng ông nhìn thấy cả những khó khăn khi tôi thất bại trong việc đứng lớp, hay những khi không thể thực hiện được những dự định trong bài học,… như một chú chim bị gò bó trong khung cửa sổ… Giờ đây sau gần 2 thập kỉ gắn bó với nghề, tôi biết tôi nợ ông ấy một món nợ to lớn của lòng biết ơn.

Mỗi ngày đến lớp làm việc trong nghề mà cho tôi một cảm giác thực sự hạnh phúc, nghề mà tôi có thể giúp những đứa trẻ đang chập chững những bước đi đầu tiên vào đời, giúp chúng biết làm thế nào để tìm ra bản thân giữa những ngã rẽ thời thiếu niên. Và trong lớp học của mình, tôi dành cả ngày giúp những đứa trẻ khám phá thế giới xung quanh và lớn dần lên.

Lời khuyên cho các bạn mới vào nghề dạy học

Nhìn lại quãng thời gian qua, có một vài điều tôi suy ngẫm về khoảng thời gian thực sự khó khăn khi mới vào nghề, và tôi muốn chia sẻ với các bạn một vài lời khuyên…

Mạnh mẽ vượt qua thất bại
Hãy nắm lấy nó. Bạn bắt đầu với một công việc hoàn toàn mới, một công việc có thể nói nói là nhiều thử thách và mang những ý nghĩa quan trọng. Vì vậy, việc kì vọng mình sẽ thành công ngay trong năm đầu tiên là một suy nghĩ sai lầm. Khi bạn thất bại, đừng cố che giấu nó. Hãy nói với học sinh, bạn đã làm điều gì sai và tại sao bạn nghĩ nó thất bại. Hãy mỉm cười và cố gắng thử lại. Hãy hỏi học sinh và nhờ chúng tư vấn. Khi học sinh thực sự nhìn thấy bạn đam mê như thế thì ngay cả khi bạn cố gắng nhưng mọi việc rối tung lên, thì chúng vẫn sẽ tôn trọng bạn.

Tham gia các hoạt động bên ngoài lớp học
Giây phút tuyệt vời đầu tiên của tôi trong đầu tiên đi dạy không phải ở trên bục giảng lớp học mà diễn ra ở sân tennis. Một học sinh gặp khó khăn trong các vấn đề học thuật, em tham gia vào đội bóng mà tôi là huấn luyện viên. Trận đấu đầu tiên cậu ta thắng, cậu kí tên lên quả bóng và tặng nó cho tôi kèm một cái ôm thật chặt. Cần phải nói là, cậu ta không phải kiểu học sinh dễ dàng thể hiện cảm xúc của mình với người khác. Khoảnh khắc ấy xóa tan sự mệt mỏi, khiến tôi nghĩ về nó trong suốt nhiều đêm thức khuya chấm bài.

Không bao giờ chối bỏ bất cứ học sinh nào
“Hãy coi chừng”, một học sinh đã nói với tôi như vậy, “Anh trai tôi và tôi sẽ sẽ cho thầy biết tay”. Đó là một đứa trẻ nhưng đã đe dọa giáo viên như vậy. Anh trai của cậu ta thậm chí còn tồi tệ hơn. Khi mà cậu bị đình chỉ học 10 ngày, tôi đã phải dành thời gian ăn trưa cùng cậu ấy, tôi cố gắng níu giữ cậu lại trong lớp học của tôi. Thay vì giận dữ, tôi nói với cậu “con đừng lo lắng vì điều đó”.

Tập thể dục
Tôi cưỡi ngựa, chạy bộ, tập trong phòng tập gym. Tôi tham gia những cuộc hành trình dài leo núi hay bơi lội và dành  thời gian hoạt động bên ngoài… Bởi vì thứ nhất, công việc đòi hỏi khả năng chịu đựng, nhẫn lại. Một người giáo viên tốt không phải  là luôn ngồi trên bàn làm việc. Thứ hai, công việc dạy học đôi khi làm bạn bực bội và bạn hãy tìm một cách để giải tỏa sự căng thẳng đó.

Đặt một ranh giới rõ ràng và bảo vệ học sinh.
Đây có thể là một bài học đầy thử thách trong năm nhất của tôi. Giảng dạy “những ông cụ non” chỉ mới 4 tuổi đời, trong kì đầu tiên có những lúc tôi bị chúng xô qua đẩy lại trong lớp. Nhưng đứa trẻ nói chuyện với tôi và gián đoạn, phá vỡ lớp học. Một số học sinh muốn học thì thất vọng, trở nên bực bội vì những phiền phức đó. Cuối cùng tôi vẽ một đường thẳng, viết tên một số học sinh lên đó, thông báo cho phụ huynh. Chúng nhận ra rằng tôi thực sự nghiêm túc. Bạn biết đấy, học sinh cần những ranh giới rõ ràng. Chúng cần thấy rõ hành vi và hậu quả của những điều mà chúng làm.

Việc dạy học gắn kết những giá trị cao cả. Ngắm nhìn những học sinh trong ngày nhập trường mùa thu, tôi cảm nhận được 2 điều mà có lẽ các bạn tôi làm các ngành nghề khác sẽ không cảm nhận được nó. Một sự tươi mới tinh khôi, hay đôi khi chỉ là muốn được làm việc với chúng thôi. Hai mươi năm trong nghề và tôi vẫn giữ trong tim một tình yêu với nó. Tôi không còn muốn viết đơn thôi việc thậm chí vào ngày cuối cùng trong sự nghiệp của mình.

Những ngày cuối cùng trong năm học, tôi bước đi ngoài hành lang đó một lần nữa, tuyết đã thay thế bởi những cánh hoa và những chiếc lá rơi xào xạc. Nhưng lần này có rất nhiều giáo viên khác ở đó cùng tôi. Chúng tôi cùng nhau mở ra một vài loại bia và nướng bánh mì… một năm học nữa kết thúc thành công.

Tác giả: JEREMY KNOLL  &  LOVE TEACH

Rubik toán học bằng gỗ cho trẻ - Đồ chơi giáo dục kiến thức toán học
  • Bộ sản phẩm gồm:
  1. Rubik toán học
  • Chất liệu: Gỗ tự nhiên(Gỗ Thông)
  • Đồ chơi giáo dục
  • Độ tuổi: trên 3 tuổi
  • Xoay các khối tròn để tạo ra phép tính và phép so sánh

Mỗi lần chơi là một sự nâng cao về khả năng tính toán logic, trau dồi tư duy toán học và khả năng logic cho trẻ từ 2 tuổi đến 10 tuổi, xoay các khối vòng chữ số, phép tính, phép so sánh để tạo bài tập, câu đố cho trẻ

200.000 đ

Giao hàng toàn quốc
Cầu vồng xoay Montessori - Đồ chơi gỗ phát triển nhận thức
  • Bộ sản phẩm gồm:
  1. cầu vồng xoay
  • Chất liệu: Gỗ tự nhiên(Gỗ Thông)
  • Đồ chơi giáo dục
  • Độ tuổi: trên 6 tháng
  • Bên trong có 2 viên bi tạo tiếng kêu mỗi khi xoay
  • Hộp lục giác tròn 5 màu gắn trên trục xoay

Bé sẽ vô cùng thích thú muốn khám phá đồ chơi này, cầu vồng xoay 5 màu gồm: Màu xanh dương, đỏ, vàng, xanh lá cây, màu tự nhiên 🎱 bên trong có 2 viên bi mỗi khi xoay sẽ tạo ra âm thanh giúp bé rèn luyện thính giác và nhận biết màu sắc

290.000 đ

Giao hàng toàn quốc
Bộ đồ chơi thẻ số Montessori giáo cụ học tập
  • Bộ sản phẩm gồm:
  1. thẻ Montessori
  • Chất liệu: Gỗ tự nhiên(Gỗ Thông)
  • Đồ chơi giáo dục
  • Độ tuổi: trên 3 tuổi
  • Số lượng: 10 thẻ số và 1 khay

Bé "Vừa chơi vừa học" là phương pháp tốt nhất giúp trẻ phát triển những kỹ năng vận động, tư duy và logic, đồng thời, giúp trẻ khám phá bản thân. Thẻ số Montessori cho bé là sản phẩm tuyệt vời giúp trẻ làm quen với các con số và yêu thích môn toán.

250.000 đ

Giao hàng toàn quốc
Chia sẻ

Nhận tư vấn từ Goal Baby

Đăng ký email của GoalBaby để nhận những chia sẻ về chăm sóc, nuôi dậy trẻ và đồ chơi phù hợp.
Nhận ngay ebook của GoalBaby "Nuôi dạy một đứa trẻ tuyệt vời theo phương pháp Montessori"